ล่ำลาเอ็มม่าเฮย์สแม่ทัพใหญ่

ล่ำลา เอ็มม่า เฮย์ส แม่ทัพใหญ่เบื้องหน้าเบื้องหลังทุกการบรรลุเป้าหมายบอลหญิง เชลซี - FEATURE

เอ็มม่า เฮย์ส ที่ปรึกษากลุ่ม เชลซีหญิง จัดแจงกล่าวลากลุ่มข้างหลังจบซีซันนี้ ข้างหลังคุมกลุ่มมา 12 ปี

ที่ปรึกษาหญิงชาว อังกฤษ เข้ามากลับโฉม เชลซี แล้วก็ บอลหญิง อังกฤษ ให้ดียิ่งขึ้นมากมาย

เอ็มม่า ตกลงใจกล่าวลา เชลซี ไปคุมกลุ่มชาติหญิง อเมริกา ซึ่งเป็นที่ที่สร้างคุณมา


มั่นใจว่าแฟนบอลทุกคนต่างเศร้าใจกับการลงจากตำแหน่งของ พบร์เกน คล็อปป์ นายใหญ่กลุ่ม หงส์แดง ป้ายประกาศจบทางการควบคุมกลุ่มบอลใน อังกฤษ ไปเมื่อเร็วๆนี้ แม้กระนั้นทราบหรือเปล่าว่าเมื่อฤดู 2023/24 สิ้นสุดลง แวดวงลูกหนัง อังกฤษ จำเป็นต้องสูญเสียอีกหนึ่งบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไป หมายคือ "เอ็มม่า เฮย์ส" ที่ปรึกษากลุ่ม เชลซีหญิง ผู้ยกฐานะมาตรฐานบอล วีแมน ซุปเปอร์ ลีก ขึ้นมาในช่วงเวลากว่าทศวรรษที่คุณปฏิบัติภารกิจ เพราะว่านอกเหนือจากคุณจะปรับปรุงกลุ่ม เชลซีหญิง จากกลุ่มหนีตกชั้นสู่แชมป์ลีกสูงสุด 7 ยุค คุณยังเป็นบุคคลสำคัญผู้กลับโฉมแวดวงบอลหญิงของโลกอีกด้วย วันนี้ 90MIN จะพาทุกท่านย้อนมองเรื่องราวการบรรลุเป้าหมายกว่า 12 ปีของ เอ็มม่า เฮย์ส แล้วก็ เชลซี ดูบอลออนไลน์


ก่อนยิ่งใหญ่กับ เชลซี คุณเคยเป็น อาร์เซน่อล

เอมม่า เฮย์ส เริ่มอาชีพนักเตะด้วยการลงเล่นให้กลุ่มเยาวชนของ อาร์เซน่อล ในตำแหน่งมิดฟิลด์ ก่อนที่จะคุณจะเกิดอุบัติเหตุอย่างมากจนกระทั่งทำให้คุณจำเป็นต้องเลิกเล่นบอลไปก่อนวัยอันควรจะด้วยอายุเพียงแค่ 17 ปี ซึ่งคุณเคยให้สัมภาษณ์ว่าเป็นเลิศสิ่งที่เจ็บที่สุดในชีวิตของคุณ แม้กระนั้นด้วยความรักของคุณที่มีต่อบอล เอมม่า เฮย์ส กลับไปสู่อ้อมอกของ กลุ่มปืนใหญ่ อีกรอบในปี 2006 ในฐานะ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิง ควบกันตำแหน่ง ผู้อำนวยการกลุ่มเยาวชนหญิง ซึ่งกลุ่ม ปืนใหญ่สาว หนักแน่นมากมายในระยะเวลาดังที่กล่าวถึงแล้ว สามารถปัดกวาดได้ถึง 11 ถ้วยในช่วงเวลา 3 ฤดูภายใต้การควบคุมกลุ่มของ วิค เอเคอร์ส


ตลอดเวลาสามฤดูที่ เอมม่า ดำเนินการอยู่กับ อาร์เซน่อล คุณได้ศึกษาสารพัดสารพันวิชาการคุมกลุ่มจากนายใหญ่ วิค เอเคอร์ส ซึ่งทำทีม ปืนใหญ่ ได้อย่างไร้เทียมทานเวลานี้ การได้อยู่กับเหล่าบรรดาคนเก่ง ประกอบกับหน้าที่ของคุณที่จำเป็นต้องรอดูแลกลุ่มเยาวชน ทำให้ผู้จัดการทีมฟุตบอลสาวเริ่มมีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งประสบการณ์สำหรับในการคุมกลุ่มบอลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าคุณวินิจฉัยย้ายไปเติบโตในแวดวง บอลอเมริกัน ในปี 2008 ซึ่งเป็นที่ๆคุณได้ทราบถึงความน่าจะเป็นของ บอลหญิง ว่าสามารถปรับปรุงไปได้ในระดับไหน ก่อนที่จะคุณจะนำองค์วิชาความรู้และก็ประสบการณ์ย้ายกลับมาคุมกลุ่ม เชลซีหญิงในปี 2012


ทีแรกๆ สุดลำบาก

เดือน ส.ค. ปี 2012 เชลซีประกาศแต่ง เอมม่า เฮย์ส เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงอย่างเป็นทางการ แทนที่การจากไปของ แมตต์ เบียร์สดด ที่ตกลงใจลาออกไปคุม หงส์แดง ณ เวลานั้น ซึ่งในช่วงเวลา 3 ปีแรกของคุณในฐานะกุนซือ เอมม่า จะต้องเจอกับความเหนื่อยยากสำหรับการเบาๆสร้างกลุ่มขึ้นมาจากศูนย์


จำต้องทำความเข้าใจก่อนว่าในปี 2012 บอลหญิงมิได้รับความพอใจแล้วก็การช่วยสนับสนุนเสมอกันในตอนนี้ กลุ่มของ เอมม่า ไม่มีแม้กระทั้งที่ทำงานหรือเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับช่วยในด้านสำหรับอำนวยความสะดวกส่วนตัว ผู้เล่นบางบุคคลในกลุ่มยังปฏิบัติงานพาร์ทไทม์สลับกับการเล่นบอลอยู่เลยด้วย ไม่มีสื่อเจ้าไหนถ่ายทอดสดบอลหญิงอังกฤษ รวมทั้ง เอมม่า เฮย์ส เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงเพียงผู้เดียวใน ลีกบอลอังกฤษ เวลานี้อีกด้วย สิ่งต่างๆที่กล่าวมาเป็นปัญหาที่ เอมม่า จะต้องพบเจอยุครับงานคุมกลุ่ม เชลซี ในช่วงแรก แต่ว่ามันก็มิได้ทำให้คุณท้อถอยแม้แต่น้อย


ฤดู 2013 เป็นปีแรกที่ เอมม่า เฮย์ส ได้คุ้ม เชลซี อย่างเต็มซีซันเป็นปีแรก จบสิ้นลงด้วยผลงานอันตกอับโดยพวกพ้อง สิงห์บลูส์หญิง เก็บไปได้เพียงแค่ 10 แต้มจาก 14 เกมที่ลงเล่น เกือบจะตกชั้นไปเล่นในบอลลีกรอง ซึ่งมันก็สะท้อนให้มองเห็นถึงปัญหาเยอะแยะของกลุ่ม แต่ว่าคุณแล้วก็กระดานบริหารต่างรู้เรื่องในข้อจำกัดของตอนที่จำต้องใช้เพื่อสำหรับในการสร้างกลุ่ม


ฤดูต่อมา ทั้งหมดทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทางเยอะขึ้น เอมม่า เฮร์ส เสริมกองทัพโดยการดึงนักฟุตบอลประสิทธิภาพเข้ามาร่วมกลุ่ม และก็สามารถพา เชลซี จบซีซันด้วยการเกือบจะเป็นแชมป์ลีก โดยเสียท่าให้กับ หงส์แดง จากผลต่างประตูได้เสียเพียงแต่ 2 ประตูแค่นั้น


แชมป์แรกกับ ราชสีห์บูลส์

ภายหลังจากชวดแชมป์ไปอย่างน่าปวดในปี 2014 เอมม่า และก็ สมาชิกราชสีห์สาว กลับมาด้วยกำลังใจอันเต็มเปี่ยม โดยซีซัน 2015 นับเป็นจุดเริ่มแรกการบรรลุผลของกลุ่ม เชลซี ชุดนี้เลยก็ว่าได้ เนื่องจากผู้จัดการทีมผู้หญิงอังกฤษ พาลูกกลุ่มของคุณลงเล่นใน เอฟเอ คัพ รอบชิงแชมป์ ซึ่งเป็นปีแรกในรอบ 44 ปีที่บอลหญิงถ้วยนี้จัดที่สนาม เวมบลีย์ อีกด้วย


ท่ามกลางสายตาของเหล่าบรรดากองเชียร์กว่า 3 หมื่นคน และก็กว่า 2 ล้านผู้ที่รับดูผ่านหน้าจอทีวีในวันนั้น พรรคพวก เชลซีหญิง เอาชนะ นอตส์เคาน์ตี ไปได้ด้วยผลสกอร์ 1-0 จากการทำประตูของจอมบุกชาว ประเทศเกาหลีใต้ อย่าง จี โซ-ยุยงน นับเป็นแชมป์แรกในรอบยาวนานหลายปีของกลุ่ม เชลซีหญิง รวมทั้งเป็นความเสร็จแรกข้างหลัง เอมม่า เฮย์ส เข้ามาจับบังเหียนได้เพียงแต่ 3 ปี


ไม่กี่เดือนให้ข้างหลัง เชลซีกลุ่มหญิง เอาชนะ ซันเดอร์แลนด์ 4-0 ในบ้าน ส่งให้พวกคุณเป็นแชมป์ เอฟเอ วีแมน ซุปเปอร์ลีก หรือ พรีเมียร์ลีกหญิง ได้เสร็จ ซึ่งในเกมดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น กัปตันกลุ่มชายในเวลานั้นอย่าง จอห์น เทอร์ปรี่ ได้มานั่งดูเกมในสนามวันนั้นด้วย จบฤดู 2015 ชื่อของกลุ่ม เชลซี วีแมน แปลงเป็นที่รู้จักในฐานะ ดับเบิ้ลแชมป์ ในปีนั้น แล้วก็แม้ว่า เอมม่า จะพาทีมบรรลุผลสำเร็จอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนได้ คุณกลับเห็นว่ากลุ่มยังคงจำเป็นต้องปรับปรุงถัดไป โดยคุณได้บอกกับผู้ร่วมทีมว่า การไปให้ถึงจุดสุดยอดไม่ใช่เรื่องยาก บททดลองจริงเป็นการอยู่บนจุดสุดยอดไปให้ได้ตลอด


การบรรลุผลในฐานะ ผู้จัดการทีมฟุตบอล และก็ คนขับเขยื้อน บอลหญิงอังกฤษ

กว่าช่วงเวลา 12 ปีที่ เอมม่า เฮย์ส ดำเนินงานอยู่ในแวดวงบอล อังกฤษ คุณพาทีม เชลซี หญิง ปัดกวาดแชมป์ในประเทศมาแล้วทุกรายการ รวมทั้งเปลี่ยนแปลง เชลซี จากกลุ่มด้านหลังตารางมาเป็นกลุ่มที่ไม่มีผู้ใดต้องการประจันหน้าในช่วงเวลาเพียงแต่ไม่กี่ปี รวมทั้งสิ้น 15 โทรฟี้ภายใต้การควบคุมกลุ่มของคุณ ซึ่งประกอบไปด้วยแชมป์ พรีเมียร์ลีก 7 ยุค, พรีเมียร์ลีก ตอนฤดูใบไม้ผลิ 1 ยุค, เอฟเอ คัพ 5 ยุค, ลีก คัพ 2 ยุค, และก็ คอมมูนิตี้ ชิลด์ 1 ยุค




โดยฤดูที่น่าจำที่สุดอาจหนีไม่พ้นปี 2021 ซึ่งผู้จัดการทีมสาวชาว อังกฤษ พาลูกกลุ่มคว้า 3 แชมป์ในประเทศได้เสร็จ เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, แล้วก็ ลีก คัพ รวมทั้ง คอมมูนิตี้ ชิลด์ ซึ่งถ้าเกิดนับรวมก็จะเป็น 4 แชมป์อย่างยิ่งจริงๆ และก็ยังรวมทั้งในซีซัน 2019/20 ซึ่ง เชลซี กลุ่มหญิงสามารถครองแชมป์ลีกสูงสุดได้ด้วยการเป็นแชมป์ไม่มีพ่ายแพ้


นอกจากหน้าที่กุนซือหญิงแล้ว เอมม่า เฮย์ส ยังรอเป็นปากเสียงให้แวดวงบอลหญิงโดยตลอด คุณไม่เพียงแค่พอใจแต่ว่าผลที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันของกลุ่มเพียงแค่นั้น แม้กระนั้นคุณยังเอาใจใส่กับชีวิตความเป็นอยู่ของสมาชิก ซึ่งถ้าหากว่ากันตามจริงมีความเสียเปรียบทางด้านร่างกายมากยิ่งกว่านักกีฬาชาย แต่ไม่เคยได้รับการให้ความสนใจสักเท่าไหร่


เอมม่า ทำการศึกษาเรียนรู้และก็ว่าจ้างผู้ที่มีความชำนาญเพื่อทำการค้นคว้าเกี่ยวกับรอบเดือนของเพศหญิง รวมทั้งเกื้อหนุนให้มีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการบาดเจ็บที่เอ็นขัดหน้าของนักกีฬาหญิง ตลอดจนว่าจ้างผู้ดูแลเกี่ยวกับการกิน และก็ การนอน เพื่อผู้ร่วมทีมของคุณมีสุขภาพทางกายแล้วก็จิตใจที่ยอดเยี่ยมตลอดเวลาที่อยู่กับสมาพันธ์ ซึ่งสิ่งต่างๆกลุ่มนี้ไม่เพียงแค่มีประโยชน์ให้ เชลซี แม้กระนั้นมันเป็นการผลิตมาตรฐานที่ดีให้กลุ่มอื่นๆในลีกประพฤติตาม จนถึงเปลี่ยนมาคือเรื่องธรรดาในตอนนี้




เทคนิคการบรรลุเป้าหมายหมายถึงความครัดเคร่ง

แม้ว่าจะมีชื่อเสียงว่าเป็นคนที่เข้าอกรู้เรื่องสมาชิกอย่างดีเยี่ยม แต่ว่า เอมม่า เฮย์ส ไม่ใช่ ผู้จัดการทีมฟุตบอล เป็นที่ยอมรับความแพ้พ่ายได้ขณะที่ผู้ร่วมทีมของคุณเล่นได้ต่ำยิ่งกว่ามาตรฐาน คุณเป็นแฟนความท้า แล้วก็พร้อมทำทุกสิ่งเพื่อกลุ่มของคุณลงไปเล่นในสนามได้อย่างไม่อายคนใดกันแน่ เพราะฉะนั้นถ้าผู้เล่นใครกันแน่ชี้ให้เห็นว่าไม่อาจจะทำผลงานได้ตามเป้า คุณพร้อมจะจับผู้เล่นคนนั้นนั่งบนม้านั่งสำรองในทันทีในเกมต่อไป ตามที่ในสารคดี One Team, One Dream โดย DAZN เผยในปี 2022 ซึ่งมีจังหวะนึงที่ เอมม่า บอกกระตุ้นผู้ร่วมทีมว่า ถ้าเกิดเล่นไม่ดี คุณจะหาคนใหม่ที่ดีมากยิ่งกว่ามาแทน


สมัยก่อนสมาชิกของ เอมม่า อย่าง แคลร์ ราฟเฟอร์ตี้ และก็ ค้างเรน คาร์นีย์ เคยออกมากล่าวมาว่าระดับการฝึกหัดของกลุ่ม เชลซี สูงมากขึ้นเมื่อ เอมม่า เฮย์ส เข้ามาคุมกลุ่ม ซึ่งช่วยทำให้เหล่าบรรดานักฟุตบอลพร้อมต่อสู้สำหรับการแข่งขั้นสูงอยู่เสมอเวลา




"ไม่มีผู้ใดไม่เป็นอันตรายทั้งหมดในกลุ่มของ เอมม่า คุณควรต้องต่อสู้เพื่อเข้าไปอยู่ในกลุ่ม แล้วก็จะต้องเล่นให้ดี รวมทั้งเวลาฝึกฝนด้วย"


"สิ่งที่ เฮย์ส อยากไม่ใช่แค่การมีผู้เล่นลงเล่นในสนาม แต่ว่าเป็นขั้นตอนการที่พวกคุณจัดแจงกับแรงกดดัน หรือ การที่พวกคุณมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อมิได้ลงเล่น 4 เกมติด เนื่องจากว่าสหายร่วมกลุ่มผู้อื่นกำลังโชว์ฟอร์มเจริญ มันคือเรื่องของทัศนคติ พวกคุณไม่เคยอยู่นิ่งคงที่เพราะเหตุว่าทราบว่ามีคนคอยชิงตำแหน่งอยู่ทุกครั้ง"


"การฝึกหัดมันเข้มข้นมากมาย บรรดาผู้เล่นต่างปะทะสำหรับในการฝึกอย่างดุดัน ซึ่ง เฮย์ส ก็มิได้ว่าอะไร บางจังหวะถ้าเกิดเป็นในแมตช์การประลองจริงก็บางทีอาจได้ฟาล์วจากผู้ตัดสินด้วย แต่ว่า เฮย์ส ปรารถนารักษาระดับความเข้มข้นสำหรับในการซ้อมไว้"


จากบรรดาบทสัมภาษณ์ที่ได้เสนอมา ชี้ให้เห็นว่าการบรรลุเป้าหมายก่อนหน้าที่ผ่านมากว่าทศวรรษไม่ใช่เรื่องเคราะห์ดี แม้กระนั้นเป็นความตั้งอกตั้งใจของที่ปรึกษาหญิงกลุ่ม สิงห์บลูส์ ที่ให้ความใส่ใจกับทัศนคติและก็ความเข้มข้นสำหรับเพื่อการฝึกฝนเป็นอย่างยิ่ง



ความเชื่อถือจากกระดานบริหาร เชลซี

แน่ๆว่าความเสร็จที่ได้มาตลอดเวลา 12 ปี ไม่ใช่ง่าย นอกเหนือจากการนำผู้ร่วมทีมลงไปต่อสู้ในสนาม คุณยังจะต้องแสดงความสามารถจนได้รับความไว้เนื้อไว้ใจจากกระดานบริหาร เชลซี ซึ่งขึ้นชื่อลือนามหัวข้อการปลดผู้ฝึกสอนเป็นอันดับหนึ่ง


ถ้าหากดูกันด้วยเหตุผลในด้านการทำงาน เอมม่า เฮย์ส ปฏิบัติงานภายใต้กระดานเดียวกันกับที่ปรึกษาระดับนานาชาติอย่าง คาร์โล อันเชล็อตติเตียน, โชเซ่ มูรินโญ่, อันโตนิโอ คอนเต้ รวมทั้งผู้ฝึกสอนอีกหลายๆคน ภายใต้การจัดการงานของ โรมัน อับราโมวิช และยังรวมไปถึงผู้ครอบครองกลุ่มคนใหม่อย่าง ท็อดด์ โบห์ลี ก็ตาม รวมทั้งคุณยังนำกลุ่มต่อสู้วิกฤตทางด้านการเงินในยุคที่ เชลซี ถูกรัฐบาลอังกฤษแทรกแซงด้านการเงินเมื่อไม่กี่ปีให้หลังมานี้อีกด้วย


ผลงานของคุณเป็นที่ปรากฏชัดแก่แฟนบอลรวมทั้งกระดานบริหาร เชลซี อย่างดีเยี่ยม ด้วยเหตุนั้นคุณก็เลยได้รับสิทธิพิเศษสำหรับในการดึงเหล่าบรรดานักฟุตบอลฝีเท้าฉกาจฉกรรจ์จากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาเสริมกองทัพ ไม่ว่าจะเป็น จี โซ-ยุยงน, ไม่ลลี ไบรท์, ฟราน เคอร์บี้, เอริน คัธเบิร์ต, ลอเรน เจมส์, แซม เคอร์, เพอร์นิลล์ ฮาร์เดอร์, เมย์รา ราไม่เรซ รวมทั้งอีกหลายท่านที่ล้วนแต่ออกดอกผล โชว์ผลงานอย่างดีเยี่ยมได้สมราคาค่าจ้าง ซึ่งในหลายครากระดานบริหาร เชลซี ยอมตีสถิติโลกครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อ เอมม่า เฮย์ส ได้ในสิ่งที่คุณปรารถนา ชี้ให้เห็นถึงความวางใจจากเหล่าบรรดาประธานกลุ่ม สิงห์บลูส์ ที่มีต่อสายตาอันหลักแหลมของ เอมม่า และก็เหล่าบรรดาคณะทำงานของคุณ


ถ้วยรางวัลที่หายไป

ถึงแม้ เอมม่า เฮย์ส จะเข้ามาแปลงกลุ่ม เชลซีหญิง ให้แปลงเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งทั่วอีกทั้งแผ่น แม้กระนั้นก็มีถ้วยรางวัลหนึ่งที่เปรียบได้ดั่งเส้นขนานกับ เชลซี รวมทั้งยังคงเป็นถ้วยเดียวที่ เอมม่า เฮย์ส ไม่อาจจะพาทีมครองแชมป์ได้เสร็จ ซึ่งก็คือ ยูฟ่า วีแมน แชมเปี้ยนส์ลีก หรือก็คือถ้วย บิ๊กเอียร์ ฝั่งเพศหญิงนั่นเอง


โดย เชลซี ภายใต้การควบคุมกลุ่มกว่า 12 ปีของ เอมม่า เฮย์ส จำต้องเจอกับฝันร้ายไม่จบไม่สิ้นจากการพ่ายให้สมาพันธ์ โม้ล์ฟสบวร์ก ถึงสามปีติดในรายการดังที่กล่าวมาข้างต้น ก่อนที่จะกลับมาเอาชนะได้สำหรับในการเพียรพยายามครั้งลำดับที่สี่ในช่วงฤดูกาล 2020/21 ซึ่งเป็นปีที่ เชลซี เข้าไปได้ไกลที่สุดถึงรอบชิงแชมป์เป็นครั้งแรกและก็ครั้งเดียว แม้ว่าจะเสียท่าพ่ายให้กับ บาร์เซโลน่า ไปถึง 4-0 ในส่วนท้ายก็ตาม นับจากนั้นมา เอมม่า เฮย์ส ไม่เคยพาทีม เชลซีหญิง เข้าชิงใน แชมเปี้ยนส์ลีก ได้อีกเลย


แม้กระนั้น ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านเลยมา เชลซี แปลงเป็นกลุ่มผู้แทนของบอลหญิง อังกฤษ ที่ได้เข้าไปเล่นในรอบลึกๆของบอล ยุโรป มาเกือบจะตลอด ซึ่งในช่วงฤดูกาลปัจจุบัน สมาชิกของ เอมม่า เฮย์ส โชว์เซอร์ไพรส์ด้วยการบุกไปเก็บความมีชัยถึงที่บ้านของ บาร์เซโลน่าหญิง ได้ 1-0 นับเป็นการหยุดสถิติไม้แพ้ผู้ใดกันแน่ในบ้านของกลุ่ม ต่างดาวหญิง ซึ่งทำไว้ตั้งแต่เดือน เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 ก่อนที่จะมาโดนเอาคืน

โพสเมื่อ 19 พ.ค. 2567, 10:15


แท็กที่เกี่ยวข้อง , , , , ,

s